วิสัยทัศน์และเจตนารมณ์
วิสัยทัศน์
มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านวิจัย
มุ่งพัฒนาข้าวไทยได้มูลค่า
มุ่งลดต้นทุนของชาวนา
มุ่งรักษาข้าวไทยอยู่คู่สากล
เจตนารมณ์ของวิสัยทัศน์
มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านวิจัย
- กองวิจัยและพัฒนาข้าวเป็นหน่วยงานหลักของกรมการข้าว ที่ดำเนินงานด้านการวิจัยและพัฒนาข้าว เรามุ่งสู่ความเป็นเลิศ และเป็นองค์กรนำด้านงานวิจัยและพัฒนาพันธุ์และเทคโนโลยีด้านข้าวของประเทศ
มุ่งพัฒนาข้าวไทยได้มูลค่า
- เพื่อความมั่นคงด้านอาหาร และการบริโภคอย่างเพียงพอของคนในประเทศเป็นพื้นฐานของเป้าหมายการผลิต ส่วนหนึ่งเป็นการผลิตให้ได้ปริมาณมาก (Mass product) เพื่อได้มูลค่ามาก (More for more) จากการส่งออกสู่ตลาดโลก ในขณะที่อีกส่วนหนึ่งเป็นการผลิตข้าวคุณภาพเฉพาะ (Niche product) โดยเรามุ่งใช้ประโยชน์จากข้าวไทย ซึ่งมีความหลากหลายทางพันธุกรรม และมีคุณลักษณะพิเศษในคุณภาพเมล็ด เช่นมีคุณภาพดีต้องตามรสนิยม เหมาะต่อการนำไปทำผลิตภัณฑ์แปรรูป และมีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ต่อสุขอนามัยของผู้บริโภค เป็นต้น เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม (Value creation) ให้กับข้าว ตอบสนองตลาดเฉพาะ (Niche markets) บนหลักการผลิตในปริมาณน้อยแต่ให้ได้มูลค่ามาก (Less for more) เพิ่มช่องทางค้าข้าวทั้งในและต่างประเทศ
มุ่งลดต้นทุนของชาวนา
- ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (Economic return) สูงสุดหรือความคุ้มค่าจากการลงทุนนำไปสู่ความมั่นคงของชาวนา การลดต้นทุนการผลิตข้าวเป็นการเพิ่มรายได้ และเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านราคาในการค้าข้าวของไทยในตลาดโลก เราเน้นการผสมผสานและปรับใช้เทคโนโลยี (Technology integration and implementation) ที่เหมาะสมด้านต่างๆ เพื่อเป้าหมายในการลดต้นทุนการผลิต ในนิเวศน์นาชลประทานโดยการลดค่าใช้จ่ายจากการใช้ปัจจัยการผลิตที่เกินจำเป็นลง เช่นค่าปุ๋ยเคมี และสารเคมี้ป้องกันกำจัดศัตรูข้าว ในขณะเดียวกัน ในนิเวศน์นาน้ำฝนในที่ซึ่งชาวนามีปัจจัยในการผลิตอยู่อย่างจำกัดนั้น ให้ความสำคัญด้านการจัดการทรัพยากรเกษตรในชุมชนเชิงบูรณาการ ลดการพึ่งพิงปัจจจัยการผลิตภายนอก สอดคล้องกับแนวทางตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาเกษตรกรรมทางเลือกหรือเกษตรกรรมยั่งยืน
มุ่งรักษาข้าวไทยอยู่คู่สากล
- ข้าวของไทยที่มีความหลากหลายในประเภทและคุณภาพ สนองต่อกลุ่มผู้บริโภคที่มีความแตกต่างกันด้านรสนิยมและความต้องการ ได้สร้างชื่อเสียงในด้านความเป็นเลิศด้านคุณภาพมาเป็นระยะเวลายาวนาน ด้วยชื่อเสียงของข้าวไทยที่มีความโดดเด่นด้านคุณภาพดังกล่าว ทำให้ข้าวไทยสามารถส่งออกสู่ตลาดโลกมากกว่า 180 ประเทศ และเราจะยังคงสร้างจุดเด่นอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างชื่อเสียงให้คงอยู่กับกลุ่มผู้บริโภคเดิม และผู้บริโถคกลุ่มใหม่ ชื่อเสียงของ “ข้าวไทย” จะขยายวงกว้างในตลาดโลกต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น